PROPERTY
มั่นคงทั้งการอยู่อาศัยและการลงทุน
'บ้านธาราคีรี 2' ตอบโจทย์ชีวิตในระยะยาว

6 ทริคควรรู้ ก่อนซื้อบ้านหลังแรก ตัดสินใจอย่างไรให้คุ้มค่า 2566

30 มิถุนายน 2566

6 ทริคควรรู้ ก่อนซื้อบ้านหลังแรก ตัดสินใจอย่างไรให้คุ้มค่า 2566

บ้านหลังแรก คือ ต้นกำเนิดของความสุข ของทุกคนในครอบครัว เราควรพิจารณาให้รอบคอบมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น งบประมาณในการซื้อ พื้นที่ทำเล การขนส่งคมนาคมที่สะดวก เดินทางได้สบาย และปลอดภัย ไม่เพียงเท่านี้ สิ่งที่ควรคำนึงถึง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือ โครงสร้างของบ้าน พื้นที่ใช้สอย สิ่งแวดล้อมของบ้าน การรับประกันโครงสร้าง และบริการหลังการขายของโครงการนั้น ๆ ที่ควรให้ความสนใจเป็นพิเศษ เพราะฉะนั้นการซื้อบ้านหลังแรก จึงควรคิดไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงต่อความต้องการของคุณ และทุก ๆ คนในครอบครัว Tarakeree เชื่อว่า บทความนี้จะช่วยคุณได้ไม่มากก็น้อยเลยทีเดียว ในการตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรกในชีวิต


ทริคที่ 1 เช็กสภาพคล่องทางการเงิน ต้องมีงบประมาณ และค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ในบ้านหลังแรก


ประเมินราคาบ้าน กับรายได้ โดยสัดส่วนที่เหมาะสมของภาระหนี้ทั้งหมด รวมถึงภาระหนี้สำหรับการกู้บ้านหลังแรกจะต้องไม่เกิน 40% ของรายได้


หากต้องการทราบว่าราคาบ้านสอดคล้องกับรายได้หรือไม่ สามารถทำการประเมินเบื้องต้นเองได้ เพื่อให้การขอวงเงินกู้ซื้อบ้านหลังแรก ไม่กระทบต่อรายได้ และภาระหนี้ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกรณีกู้คนเดียว หรือมีผู้กู้ร่วม ดังนี้


ตัวอย่างเช่น

สูตร : รายได้ X 40% = การผ่อนชำระสูงสุด

หากคุณมีรายรับเดือนละ 15,000 บาท นำไปคูณกับ 40% เท่ากับว่าความสามารถในการผ่อนชำระสูงสุดคือ 6,000 บาทนั่นเอง และวงเงินของคุณสามารถคำนวณได้ง่าย ๆ เพียงจำนวณการผ่อนชำระสูงสุด คือ 6,000 บาท x 150 จะเท่ากับ 900,000 บาท นั่นหมายความว่าจะสามารถขอวงเงินกู้สูงสุดในการซื้อบ้านหลังแรก ได้สูงสุด 900,000 บาท


ทริคที่ 2 เตรียมค่าใช้จ่ายส่วนต่าง ๆ ให้พร้อม เมื่อซื้อบ้านหลังแรก

นอกจากค่าใช้จ่ายในการซื้อบ้านหลังแรกแล้ว ยังมีค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ที่ต้องจ่ายตั้งแต่ช่วงแรกอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ค่าโอนบ้าน ค่าจองและค่าส่วนกลาง ค่าสินเชื่อบ้าน ค่าประกัน และค่าบริการในส่วนอื่น ๆ ดังนั้น ควรมีเงินเก็บสักก้อนก่อน อย่างน้อย 10% ของราคาบ้าน จะได้มีเงินส่วนนี้ไว้จ่ายส่วนต่าง หรือเป็นเงินที่ใช้เป็นค่าใช้จ่ายในวันโอนกรรมสิทธิ์ นอกจากนี้ยังช่วยให้มีระยะเวลาเก็บเงินในการจ่ายค่าบ้านในเดือนต่อไปได้

ตัวอย่างเช่น

ราคาบ้าน 900,000 บาท คุณควรมีเงินเก็บในบัญชีอย่างน้อย 10% ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 90,000 บาท เพื่อเป็นเงินทุนรองรับในส่วนของค่าใช้จ่ายอื่น ๆ


และอย่าลืม สร้างเครดิตทางการเงินของตนเองให้ดีเสมอ โดยงดการหยิบยืม ติดBlacklist และควรมีเงินติดบัญชีไว้ อย่างน้อย 1,000 บาทขึ้นไป ไม่ควรถอนหมดบัญชี


ทริคที่ 3 ติด Blacklist ยื่นกู้ได้ไหม ข้อนี้ต้องระวัง

หากผู้กู้ที่ติด Blacklist สามารถยื่นกู้บ้านหลังแรกเพียงผู้เดียวได้หรือไม่ เป็นคำถามที่พบบ่อยในเรื่องการยื่นกู้เลยทีเดียว แต่คำตอบคือ ไม่สามารถยื่นกู้ได้ หากไม่ทำการปลดล็อกแบล็กลิสต์ก่อน เพราะเจ้าหน้าที่สินเชื่อจะมองว่าความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้บ้านหลังแรกนั้นอยู่ในระดับต่ำ และอาจทำให้ปฏิเสธสินเชื่อกู้บ้านได้


แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีโอกาสในการซื้อบ้านหลังแรกเลย ในกรณีที่ติด Blacklist นี้ ยังสามารถยื่นกู้ได้ หากใช้วิธีกู้ร่วมกับคนในครอบครัวที่ไม่ประวัติติด Blacklist ใด ๆ ผู้ที่มีประวัติขาวสะอาด และผู้ที่ปลด Blacklist แล้ว นั่นหมายถึง เป็นผู้ที่ถูกถอนรายชื่อจากเครดิตบูโร ซึ่งต้องรอประมาณ 2-3 ปี หรือต้องชำระหนี้สินทั้งหมดให้เรียบร้อยก่อน และไม่มีประวัติค้างชำระใด ๆ


แต่ในการดีที่สุด คือ ควรทำให้ประวัติตนเองขาวสะอาดอยู่เสมอ ชำระหนี้ตามกำหนด และเคลียร์ให้หมดก่อนที่จะยื่นกู้ซื้อบ้านหลังแรก เพื่อทำให้การยื่นกู้ ดำเนินได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยมี 2 ประการ ดังนี้


  • ประการที่ 1 ควรจัดการเรื่องหนี้สินที่ค้างชำระให้หมด โดยเฉพาะถ้าหากคุณชำระหมดภายใน 3-6 เดือน โดยธนาคารที่เรายื่นกู้เพื่อซื้อบ้านหลังแรก จะส่งบูโรแสดงถึงการเคลียร์หนี้เรียบร้อยแล้ว ยิ่งมีผลดีต่อการอนุมัติผ่าน เพราะถ้าหากดำเนินการเสร็จสิ้น เพียงไม่กี่วันก่อนยื่นกู้ จะทำให้ไม่แสดงผลได้และยิ่งทำให้การรออนุมัตินานขึ้น

  • ประการที่ 2 หลังจากชำระหนี้สิน หรือปลดล็อกเครีดิตบูโรแล้ว (ในกรณีที่เครติดติดบูโร) ก่อนที่คุณจะตัดสินใจซื้อบ้านหลังแรก สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ คุณต้องเตรียมเอกสารให้พร้อม เช่น หนังสือรับรองเงินเดือน สลิปเงินเดือนย้อนหลัง 6 เดือน หรือตามเงื่อนไขของธนาคาร เอกสารประวัติรายได้ รายการเดินบัญชีอย่างน้อย 3-6 เดือน ฯลฯ เอกสารเกี่ยวกับผู้กู้ และผู้กู้ร่วม (ถ้ามี) ทั้งสำเนาบัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เอกสารเกี่ยวกับการเปลี่ยนชื่อ หรือทะเบียนสมรส ฯลฯ ยิ่งเอกสารต่าง ๆ ครบในวันยื่นกู้ จะได้รับผลอนุมัติที่เร็วขึ้น

ทริคที่ 4 เลือกบ้านหลังแรกแบบไหน ที่เหมาะกับสไตล์ตัวเองดีนะ

ก่อนซื้อบ้านหลังแรก ควรคำนึงถึงการอยู่อาศัยให้ดี สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ จำนวนของผู้อยู่อาศัยในบ้าน ไลฟ์สไตล์ สุขภาพร่างกายของแต่ละคน และรูปแบบบ้านประเภทไหนถึงจะตอบโจทย์กับคนในครอบครัวของคุณได้มากที่สุด


อย่างเช่น

หากสมาชิกในครอบครัวมีผู้สูงอายุที่ต้องการความปลอดภัยมากขึ้น บันไดของตัวบ้านที่ชันเกินไป อาจไม่เหมาะกับผู้สูงอายุ หรือ ครอบครัวที่มีเด็กทารก ควรมีพื้นที่กว้าง โล่งโปร่งสบาย หรือห้องนอนแยกเตรียมไว้รองรับ เมื่อเด็ก ๆ โตขึ้น


ดังนั้น รูปแบบบ้านหลังแรกที่ควรเลือก ควรเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของครอบครัวมากที่สุด ซึ่งบ้านแต่ละรูปแบบจะแตกต่างกันออกไป ได้แก่บ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์ และทาวน์โฮม และสิ่งที่สำคัญคือ ควรเข้าชมบ้านของจริงจะดีที่สุด และมองไว้หลาย ๆ โครงการ หลังจากนั้นนำมาเปรียบเทียบกัน เพื่อเพิ่มการตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้น


บ้านเดี่ยว

บ้านเดี่ยวหลังใหญ่ โดยตัวบ้านจะแยกจากบ้านใกล้เคียงได้อย่างชัดเจน มีรั้วกั้นแนวเขตบ้านแต่ละหลังชัดเจน มีความเป็นส่วนตัวสูง และค่อนข้างได้รับความนิยมอย่างมาก สำหรับผู้ที่กำลังมองหาบ้านหลังแรก เพราะมีให้เลือกหลากหลายขนาด สามารถเลือกได้ให้เหมาะกับจำนวนผู้อยู่อาศัย ตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่


นอกจากนี้ ยังมีพื้นที่ส่วนกลาง ครบครันที่ให้บริการแก่ลูกบ้านทุกคน ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส พื้นที่กลับรถ หรือ สนามเด็กเล่น เพื่อรองรับการอยู่อาศัยของลูกบ้านทุก ๆ ครัวเรือน

บ้านแฝด

บ้านคู่ที่มีลักษณะที่ผนังด้านใด ด้านหนึ่งติดกัน มีลักษณะคล้ายกัน ไม่ว่าจะเป็น พื้นที่ใช้สอย โทนสี เฟอร์นิเจอร์ภายในบ้าน ถึงอย่างนั้น ในปัจจุบันโครงการบ้านหลายแห่ง มักจะออกแบบบ้านแฝดให้มีความคล้ายกับบ้านเดี่ยวมากขึ้น โดยที่ผนังไม่แนบชิดติดกัน แต่ก็ยังมีบางส่วนของตัวบ้านที่ยังใช้ร่วมกัน อย่างเช่น หลังคาลานจอดรถ หรือคานของบ้านเป็นตัวเชื่อมใต้ดินอยู่


ทาวน์โฮม

ผังบ้านมีลักษณะคล้ายกับบ้านเดี่ยว ผนังบ้านจะติดกับเพื่อนบ้านทั้ง 2 ฝั่งเหมือนกับทาวน์เฮาส์ มีการออกแบบที่ทันสมัย ลานหน้าบ้านค่อนข้างกว้าง มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวาง มีอิสระในการตกแต่งบ้านได้มากขึ้น โดยโครงการทาวน์โฮมบางโครงการ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกบ้าน เช่น ฟิตเนส สระว่ายน้ำ หรือสนามเด็กเล่น


ทริคที่ 5 บ้านทำเลดี มีชัยไปกว่าครึ่ง

เชื่อว่าหลายคนที่กำลังมองหาบ้านหลังแรก ก็คงมองหาโครงการที่ทำเลดีเป็นตัวเลือกแรก ๆ ในการตัดสินใจมากขึ้น เพราะเดินทางง่าย สะดวกรวดเร็วในการใช้ชีวิตไปในสถานที่ต่าง ๆ เพราะตอบโจทย์ต่อยุคสมัยที่ต้องแข่งกับเวลา เร่งรีบ แต่ต้องตอบสนองต่อการใช้ชีวิตในทุก ๆ ด้านอีกด้วย โดยเฉพาะผู้ที่เลือกซื้อบ้านหลังแรก เพื่อสร้างอนาคต และครอบครัว หรือลงหลักปักฐานแบบถาวร การเลือกทำเลอยู่อาศัยให้เหมาะสมและปลอดภัยสำหรับทุกคนในครอบครัวจึงเป็นสิ่งสำคัญ

ตัวอย่างเช่น บ้านใกล้ที่ทำงาน และโรงเรียนของลูก เดินทางได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ไม่ต้องรอรถติดให้เสียเวลาพักผ่อน


ทริคที่ 6 เลือกโครงการที่มีความน่าเชื่อถือ และบริการหลังการขาย

การเลือกบ้านหลังแรกจากความน่าเชื่อถือของเจ้าของโครงการ ก็เป็นอันดับแรก ๆ เช่นกัน ที่ทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้รวดเร็ว เพราะไม่ต้องห่วงเรื่องการอยู่อาศัยที่ต้องคอยระแวงว่า โครงสร้างของตัวบ้านจะไม่แข็งแรงตามมาตรฐาน และปลอดภัยสำหรับผู้อยู่อาศัย ถึงแม้ว่าจะอาศัยอยู่คนเดียว ก็ทำให้สบายใจได้ตลอดเวลา


การเลือกโครงการที่น่าเชื่อถือ เป็นอีกหนึ่งทางเลือก ที่ทำให้มั่นใจได้ว่า บริการหลังการขายของโครงการที่ตัดสินใจเลือกซื้อจะมีเซอร์วิสที่ดีและความปลอดภัยในระยะยาว


หากใครกำลังมองหาบ้านหลังแรกที่ตอบโจทย์ทุกการอยู่อาศัยในทุก ๆ ด้าน ให้ บ้านธาราคีรี 2 บ้านในสไตล์ Modern Thai Touch เป็นหนึ่งในตัวเลือก เพื่อให้คุณได้สัมผัสถึงความสุขในทุก ๆ ฤดูกาล โดยโครงสร้างเป็นสเปซที่โปร่งโล่ง ให้ลมพัดผ่าน ลายเส้นเรียบง่ายสบายตา มีความเป็นส่วนตัวสูง สังคมคุณภาพที่คุณคู่ควร


มาพร้อมกับระบบรักษาความปลอดภัยที่ไม่ต้องกังวลเลยแม้จะอยู่คนเดียว โครงการอยู่ถนนเลียบคลองชลประทาน มีอุโมงค์ทางลอด เดินทางไปไหนก็สะดวก


บ้านธาราคีรี 2 โครงการคุณภาพ มีมาตรฐาน พร้อมบริการหลังการขายสุดประทับใจ ที่เจ้าของดูแลด้วยตัวเอง



สำหรับใครที่สนใจซื้อบ้านเชียงใหม่ สามารถเข้ามาชมบรรยากาศจริงโครงการบ้านธาราคีรี 2 ได้แล้ววันนี้
โครงการบ้านธาราคีรี 2 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230

ช่องทางการติดต่อเพิ่มเติม
Facebook : m.me/baantarakeree2
Line : https://lin.ee/5onYE22
Website : http://www.baantarakeree.com/
หรือโทร. 081-5300104

ปรึกษาเรื่องซื้อบ้านธาราคีรี 2 คลิก
RECOMMEND ARTICLES
RELATED ARTICLES
ติดตามบทความ
และเรื่องราวดีๆ
เพียงกรอกอีเมลของคุณ เราจะส่งมอบเรื่องราวดีๆ ให้คุณทุกเดือน
การกดปุ่มสมัครรับบทความถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัวข้อกำหนดและเงื่อนไข ของบ้านธาราคีรี2