PROPERTY
มั่นคงทั้งการอยู่อาศัยและการลงทุน
'บ้านธาราคีรี 2' ตอบโจทย์ชีวิตในระยะยาว

ไม่ใช่ “ช่าง” ก็ “เช็ก” ได้ ตรวจบ้านด้วยตัวเองง่าย ๆ เพียง 5 รายการ

5 มีนาคม 2567

บ้านธาราคีรี 2 แนะนำ ตรวจบ้านด้วยตัวเองง่าย ๆ เพียง 5 รายการ ถึงไม่ใช่ “ช่าง” ก็ “เช็ก” ได้ เตรียมพร้อมให้ดี ไม่มีพลาด

ใครที่เพิ่งจะซื้อบ้านก่อนเข้าอยู่ บ้านธาราคีรี 2 แนะนำว่าให้ตรวจก่อน ซึ่งเป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญมาก ๆ โดยการเช็กจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นระบบน้ำ ระบบไฟ พื้นห้อง หรือแม้แต่ส่วนของโครงสร้าง แต่แน่นอนว่าคุณเองก็คงไม่อยากเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มแล้ว เพราะค่าใช้จ่ายในการตรวจบ้านมีตั้งแต่หลักพันไปจนถึงหลักหมื่น วันนี้บ้านธาราคีรี 2 จะขอแนะนำ 5 จุดที่คุณสามารถตรวจสอบเองได้ และเตรียมอุปกรณ์เองได้หาไม่ยาก ใครที่เพิ่งซื้อบ้านเป็นหลังแรกต้องอ่านแล้วหล่ะ…


5 จุดที่ต้องตรวจมีอะไรบ้าง ?

  • 1.ประตู และ หน้าต่าง

สิ่งแรกที่ต้องพบเจอก่อนจะเข้าบ้าน คุณจะเจอกับประตู บ้านธาราคีรี 2 แนะนำให้คุณลองเช็กว่า ประตูปิดสนิทดี มีความแข็งแรง น็อตหลวมเกินไป หรือ ฝืดเกินไป และสามารถล็อคได้อย่างแน่นหนา ปิด - เปิดด้วยกุญแจคล้องดี มีการทาสีเรียบร้อย รวมไปถึงบานหน้าต่างที่สามารถล็อคได้ดี ปิดได้สนิทและมีแนวโน้มรั่วซึมหรือไม่ โดยการทดสอบจากการฉีด และดูว่าขอบมุมวงกบมีน้ำรั่วซึมด้านในหรือไม่

  • 2.พื้น ผนังบ้าน และเพดาน

ตรวจเช็กวัสดุพื้นและผนัง มีการติดตั้งอย่างถูกต้อง มีความระนาบเสมอกัน ไม่มีเสียงก้อง บ้านธาราคีรี 2 แนะนำให้ใช้วิธีการนี้กับพื้นกระเบื้อง พื้นปาร์เก้ และในส่วนของพื้นลามิเนต จะต้องไม่ยุบเวลายืนอยู่หรือเดินผ่าน ผนังดูว่ามีรอยร้าว รอยแยก มีสีเสมอกัน ไม่ลอก และสุดท้ายวอลเปเปอร์ติดไว้ไม่ย่น ช่างเก็บทุกรายละเอียดหรือไม่ รวมไปถึงบริเวณเพดาน เพดาน ต้องมีคุณภาพ ได้ระดับเท่ากันทั้งห้องและทุกห้อง สีที่ทาต้องเรียบเนียน ไม่เลอะคราบปูน

  • 3.ระบบไฟ

เริ่มจากสวิตซ์ไฟและเต้ารับ ควรทดลองใช้งานดูทุกจุด สำหรับเต้ารับ ควรใช้เครื่องตรวจสอบเบรกเกอร์ตัดไฟรั่วไหล (ELCB Tester) ทดสอบความถูกต้องของการเดินสายไฟ สายดิน และระบบตัดไฟ

นอกจากนี้ตรวจสอบว่าไฟฟ้าสามารถส่องสว่าง ให้ใช้วิธีเปิดทุกดวงทั้งภายในและภายนอกบ้านว่าสามารถใช้งานได้จริงหรือไม่ มีดวงไหนที่เปิดไม่ติดหรือไม่ รวมไปถึงปลั๊กไฟ บ้านธาราคีรี 2 แนะนำให้คุณพกสายชาร์จมือถือ หรือโคมไฟเล็ก ๆ มาด้วย เพื่อทดสอบปลั๊กไฟฟ้าแต่ละจุดว่ามีกระแสไฟฟ้าหรือไม่ และตรวจสอบดูว่าตำแหน่งของปลั๊กไฟสามารถใช้งานได้จริง ไม่อยู่ในมุมอับ ตรงตรามสเปคของห้องหรือไม่ ในกรณีที่ปลั๊กอยู่นอกระเบียงและในห้องน้ำ ให้ตรวจสอบว่ามีฝาคลอบกันน้ำหรือไม่

ในส่วนของตู้ไฟ บ้านธาราคีรี 2 แนะนำว่า ควรให้ผู้เชี่ยวชาญเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะวิธีการเดินสายไฟ สีสายไฟและขนาดสายไฟ ส่งผลต่อความปลอดภัยและใช้ชีวิตภายในบ้านอย่างมาก

  • 4.ระบบน้ำและสุขาภิบาล

ตรวจสอบการไหลของน้ำประการแรก ทดสอบการใช้งานโดยการเปิดก๊อกน้ำ เปิดฝักบัว เปิดสายฉีดชำระ ว่ามีน้ำไหลหรือไหลช้าหรือไม่ นอกจากนี้ยังควรตรวจสอบการใช้งานของชักโครก ความเร็วในการระบายน้ำของรูระบายและอ่างล่างหน้า และหากมีการแยกโซนเปียกและแห้ง ก็ควรลองฉีดน้ำดูว่ามีน้ำซึมผ่านขอบบานกั้นหรือไม่

ต่อด้วยการตรวจสอบระบบน้ำล้น บ้านธาราคีรี 2 ให้เปิดน้ำขังเอาไว้ สามารถเปิดพร้อมกันทุกจุดได้ และลองสังเกตว่ารูระบายน้ำ สามารถทำงานได้ดีและระบายน้ำได้ปกติ หากเป็นห้องน้ำชั้น 2 แนะนำให้อุดรูระบายน้ำด้วยดินน้ำมันหรือถุงพลาสติก แล้วปล่อยให้น้ำขังเพื่อดูว่ามีน้ำซึมหรือไม่ และอย่าลืม พกลูกแก้วเพื่อนำไปตรวจสอบความลาดเอียงของการระบายน้ำ เพื่อปกป้องน้ำขัง

  • 5.บริเวณภายนอก

    •    5.1 หลังคา โดยตรวจสอบการรั่วซึมของน้ำหรือไม่ โดยสังเกตจากรอยน้ำที่เพดาน หรือรอยหยดน้ำที่พื้นได้

    •    5.2 บริเวณรอบตัวบ้าน ตรวจสอบโดยการเดินรอบบ้านว่ามีบริเวณที่เป็นหลุมบ่อ ร่องรอยทรุด หรือมีโพรงหรือไม่ ในส่วนของรั้วกั้นและประตูหน้าบ้านไม่ขึ้นสนิม หรือในกรณีที่เป็นไม้ ตรวจสอบดูว่ามีการลักษณะทรุดโทรม หรือไม่แข็งแรงด้วยหรือไม่

การตรวจบ้านก่อนเข้าอยู่ หรือบางท่านอาจจะตรวจก่อนโอนกรรมสิทธิ์เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่สำคัญอย่างมาก เพื่อเป็นการลดปัญหาในภายหลัง ในกรณีที่คุณประสบปัญหาเรื่องบ้านไม่ว่าจุดใดก็ตาม อาจทำให้คุณเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น และการตรวจสอบบ้านก่อนทำให้คุณมั่นใจได้ว่าจะได้รับบ้านที่สมบูรณ์ตามที่จ่ายเงินไป


หากสนใจเป็นเจ้าของบ้านหลังแรกที่โครงการธาราคีรี 2 สามารถ Walk-In เข้ามาชมบรรยากาศจริงของโครงการและสัมผัสบรรยากาศของบ้านด้วยตัวคุณเองได้แล้ววันนี้


โครงการบ้านธาราคีรี 2 ต.บ้านแหวน อ.หางดง จ.เชียงใหม่ 50230

ช่องทางการติดต่อ
Facebook : m.me/baantarakeree2
Line : https://lin.ee/5onYE22
Website : http://www.baantarakeree.com/
หรือโทร. 081-5300104

ปรึกษาเรื่องซื้อบ้านธาราคีรี 2 คลิก
RECOMMEND ARTICLES
RELATED ARTICLES
ติดตามบทความ
และเรื่องราวดีๆ
เพียงกรอกอีเมลของคุณ เราจะส่งมอบเรื่องราวดีๆ ให้คุณทุกเดือน
การกดปุ่มสมัครรับบทความถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัวข้อกำหนดและเงื่อนไข ของบ้านธาราคีรี2