LIFE STYLE
มีความสุขทุกจังหวะชีวิต
สัมผัสสีสันแห่งการอยู่อาศัยกับ ‘บ้านธาราคีรี 2’

หลักเกณฑ์การเลือกบ้านเชียงใหม่ที่หางดง

15 มีนาคม 2566

การเลือกบ้านเชียงใหม่ที่หางดง มีหลักเกณฑ์อะไรที่ต้องพิจารณาบ้าง?


ชื่อว่าการมองหาบ้านเชียงใหม่ดีๆ สักหลังถือเป็นเรื่องใหญ่สำหรับใครหลายคน เนื่องจากบ้านถือเป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าสูงและต้องอยู่อาศัยต่อไปในระยะยาว จึงจำเป็นต้องพิจารณาถึงความเหมาะสมในหลายๆ ด้าน ซึ่งสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามและถือเป็นหลักเกณฑ์สำคัญที่ต้องพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อบ้านนั้นมีอยู่ 3 เรื่องด้วยกัน คือ ประเภทของบ้าน ทำเลที่ตั้ง และราคาที่คุ้มค่า


1. การเลือกประเภทของบ้าน การเลือกซื้อบ้านเพื่อการอยู่อาศัยนั้น หลักเกณฑ์แรกที่ควรพิจารณาก็คือประเภทของบ้าน ซึ่งบ้านเชียงใหม่จะมีทั้งบ้านเดี่ยว บ้านแฝด ทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮม ที่มีความแตกต่างกันในด้านพื้นที่และโครงสร้างที่ถูกออกแบบมาเพื่อการอยู่อาศัยที่แตกต่างกัน


บ้านเดี่ยว เป็นบ้านหลังเดี่ยวที่ไม่มีผนังส่วนใดติดกับบ้านหลังอื่นหรือมีพื้นที่ว่างรอบตัวบ้าน มีพื้นที่ตั้งแต่ 50 ตารางวา ขึ้นไป สามารถตกแต่งหรือต่อเติมได้ตามความต้องการ
บ้านแฝด มีลักษณะเป็นบ้านคู่ 2 หลัง ขนาดที่ดินประมาณ 35-45 ตารางวา โดยมีฝาบ้านด้านใดด้านหนึ่งติดกับบ้านอีกหลังและมีพื้นที่ว่างในบริเวณบ้านสำหรับใช้สอย
ทาวน์เฮาส์/ทาวน์โฮม บ้านที่มีผนังทั้ง 2 ด้านติดกับบ้านหลังอื่น มีขนาดพื้นที่ไม่ต่ำกว่า 16 ตารางวา จึงมีความเป็นส่วนตัวน้อยกว่าบ้านเดี่ยวและบ้านแฝด


ดังนั้นจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในเรื่องการใช้งานและจำนวนของสมาชิกภายในครอบครัวเป็นหลัก เช่น หากเป็นครอบครัวใหญ่บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่ใช้สอยกว้างจะสามารถตอบโจทย์การอยู่อาศัยได้มากกว่าทาวน์เฮาส์หรือทาวน์โฮม เป็นต้น นอกจากนี้ยังควรพิจารณาทั้งจำนวนห้อง ขนาดพื้นที่ใช้สอย ตลอดจนการออกแบบและการตกแต่งภายในบ้านด้วย
>> ชมแบบบ้าน


2. การเลือกทำเลที่ตั้งของบ้าน ทำเลบ้านเชียงใหม่ที่มีศักยภาพ ควรเป็นทำเลที่มีความสะดวกสบายในหลายๆ ด้าน ได้แก่


  • - ความใกล้เคียงกับแหล่งใช้ชีวิต เช่น โรงเรียน มหาวิทยาลัย โรงพยาบาล ห้างสรรพสินค้า เป็นต้น เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้ชีวิตให้มากขึ้น
  • - ความสะดวกสบายในการเดินทาง เช่น ใกล้เคียงกับถนนสายหลักหรือสถานีขนส่งสาธารณะ
  • - ความสะดวกด้านสาธารณูปโภค เช่น น้ำประปาคุณภาพดี ไฟฟ้าสาธารณะทั่วถึง
  • - มีความปลอดภัยในพื้นที่ เช่น มีการบริการรักษาความปลอดภัย 24 ชั่วโมง มีสภาพแวดล้อมในชุมชนที่ปลอดภัย รวมถึงควรอยู่ห่างไกลจากแหล่งมลพิษต่างๆ และความเสี่ยงต่อการเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติด้วย

ซึ่งบ้านหางดงในจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นอีกหนึ่งทำเลที่ได้รับความนิยมมาก เนื่องจากมีความสะดวกสบายครบและเป็นชุมชนที่มีคุณภาพ เหมาะสำหรับการอยู่อาศัยในระยะยาว
>> รู้จัก อำเภอหางดง


3. การพิจารณาราคาของบ้านที่คุ้มค่า ราคาของบ้านเป็นอีกหนึ่งปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ควรนำมาพิจารณาก่อนตัดสินใจ เนื่องจากบ้านแต่ละประเภทจะมีราคาที่แตกต่างกันออกไปตามขนาดของตัวบ้าน พื้นที่ใช้สอย และทำเลที่ตั้ง รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม เช่น


  • - ค่าดาวน์บ้านจะมีตั้งแต่ 5-10% ของราคาบ้าน เช่น หากซื้อบ้านราคา 1,000,000 บาท จะต้องเตรียมเงินเป็นค่าดาวน์ประมาณ 50,000 - 100,000 บาท
  • - ค่าจดจำนองหรือค่าธรรมเนียมที่ต้องจ่ายให้กรมที่ดินในอัตรา 1% ของทุนจำนอง สูงสุดไม่เกิน 200,000 บาท
  • - ค่าโอนกรรมสิทธิ์ 2% จากราคาประเมิน
  • - ค่าส่วนกลาง สำหรับการปรับปรุงและพัฒนาโครงการบ้าน โดยจะเก็บตามขนาดของพื้นที่ขึ้นอยู่กับแต่ละโครงการ
  • - ค่าเฟอร์นิเจอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและของตกแต่งบ้าน

ซึ่งค่าใช้จ่ายเหล่านี้อาจไม่รวมกับราคาของตัวบ้าน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องคำนึงถึงความต้องการและงบประมาณของตนเองว่ามีความคุ้มค่าสมราคาหรือไม่ โดยเปรียบเทียบทั้งขนาดของบ้าน ทำเลที่ตั้ง ของแถมหรือโปรโมชั่น ตลอดจนบริการหลังการขาย เพื่อให้ได้บ้านที่ตอบโจทย์และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไปมากที่สุด


นอกจากนี้ หลักเกณฑ์หลัก 3 ข้อข้างต้นแล้ว ยังควรคำนึงถึงองค์ประกอบอื่นๆ ร่วมด้วย โดยเฉพาะการยื่นกู้บ้าน การผ่อนชำระและดอกเบี้ย พร้อมทั้งคำนวนรายรับ-รายจ่ายอย่างรอบคอบ เพื่อให้ได้บ้านในฝันมาครองและไม่เป็นภาระทางการเงินมากจนเกินไปในอนาคตนั่นเอง


 นัดหมายดูบ้านสวยหางดงเพิ่มเติมได้แล้ววันนี้ คลิก
 Facebook : m.me/baantarakeree2
 Line : https://lin.ee/5onYE22
 Website : https://www.baantarakeree.com/
 เบอร์โทร 081-5300104
เลือกความสุขที่ไม่มีวันสิ้นสุด… เลือกอยู่ ‘บ้านธาราคีรี 2’
RECOMMEND ARTICLES
RELATED ARTICLES
ติดตามบทความ
และเรื่องราวดีๆ
เพียงกรอกอีเมลของคุณ เราจะส่งมอบเรื่องราวดีๆ ให้คุณทุกเดือน
การกดปุ่มสมัครรับบทความถือว่าคุณยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัวข้อกำหนดและเงื่อนไข ของบ้านธาราคีรี2